“สบู่กลีเซอรีน” สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง

464 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“สบู่กลีเซอรีน” สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง

“สบู่กลีเซอรีน” สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง

เรามารู้ความหมายของกลีเซอรีนกันก่อน  กลีเซอรีน (Glycerin) หรือ กลีเซอรอล (Glycerol) เป็นสารจากธรรมชาติ ที่เป็นของเหลวที่ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี และมีรสชาติหวาน โดยปกติแล้วกลีเซอรีนจะเป็นสารสกัดธรรมชาติที่ได้จากพืช เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก ฯลฯ นิยมใช้ในการผลิตสบู่ ผลิตยา และผลิตเครื่องสำอาง

กลีเซอรีน เป็นสารที่ช่วยให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวเมื่อนำมาผลิตสบู่ จะได้สบู่ที่มีเนื้อนุ่ม สีใสกว่าสบู่ทั่วไป เมื่อใช้แล้วผิวหมดจด อ่อนโยนต่อผิวช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื่น ไม่แห้งกร้าน ไม่อุดตันรูขุมขน ลดการเกิดความระคายเคืองของผิวได้ แต่จะมีราคาที่สูงกว่าสบู่ทั่วไป

นอกจากจะนำกลีเซอรีนมาผลิตสบู่แล้ว ยังสามารถนำไปบำรุงผิวเพื่อปกป้องผิวไม่ให้แห้งกร้าน ให้ผิวนุ่มชุ่มชื่น กักเก็บน้ำได้อีกด้วย เพราะกลีเซอรีนนั้นมีคุณประโยชน์ที่ดีต่อผิว มีสรรพคุณเหมือนกับมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ ที่ช่วยบำรุงและให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว ให้ผิวนุ่มลื่น และยังสามารถนำไปผลิตเครื่องสำอางอื่นๆ ได้อีกมากมาย

จะเห็นได้ว่า กลีเซอรีนนั้นมีคุณประโยชน์ที่ดีต่อผิวมากเลยทีเดียว นอกจากจะมีสรรพคุณที่ดีมากแล้ว ยังเป็นสารสกัดจากพืช ที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวเราอีกด้วย นำมาผลิตสบู่แล้วถือว่าเป็นสบู่ที่ได้จากธรรมชาติเลยทีเดียว

ข้อแตกต่างระหว่าง “สบู่ทั่วไป” กับ “สบู่กลีเซอรีน”
สบู่ทั่วไปผลิตโดยเครื่องจักรอุตสาหกรรมสารตั้งต้นจะเป็นน้ำด่าง (โซเดียมไฮดรอกไซด์) กับน้ำมัน ซึ่งจะเป็นน้ำมันพืชหรือน้ำมันจากสัตว์ก็ได้ นำมาผ่านกระบวนการปฏิกิริยาเคมี เรียกว่า Saponification เติมสารบำรุงผิวและน้ำหอมลงไป เนื้อสบู่ที่ได้จะมีลักษณะแข็ง สามารถนำมาปั๊มขึ้นรูปได้ทำให้ได้ก้อนสบู่ที่สวยงาม ส่วนสบู่กลีเซอรีนนั้นสารตั้งต้นจะเป็นกลีเซอรีนและผ่านกระบวนการผลิตแบบเย็น ทำให้คงสารสกัดกลีเซอรีนไว้ในก้อนสบู่ได้มาก

สบู่กลีเซอรีนนั้นมีฤทธิ์ความเป็นด่างน้อยกว่าสบู่แบบทั่วไป จึงมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดน้อยกว่าสบู่ทั่วไปเล็กน้อย แต่ข้อดีของสบู่ชนิดนี้ คืออ่อนโยนกับผิวมากกว่า และคงความชุ่มชื้นของผิวได้ดีกว่า ส่วนสบู่แบบทั่วไปนั้นมีค่าความเป็นด่างสูง สามารถละลายไขมันได้ดี เมื่อใช้อาบน้ำจึงทำให้เรารู้สึกว่าผิวพรรณสะอาด แต่ผิวของเราก็จะสูญเสียความชุ่มชื้นไปด้วย เมื่อสัมผัสทำให้เรารู้สึกว่าผิวแห้งกร้าน

จุดโดดเด่นของสบู่กลีเซอรีน
มีการศึกษาแล้วว่ากลีเซอรีน มีคุณสมบัติเหมือนมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ จึงช่วยให้ผิวนุ่มลื่น เมื่อนำมาผลิตเป็นสบู่กลีเซอรีน จึงทำให้สบู่ชนิดนี้นอกจากสามารถช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ฝังแน่นออกจากร่างกายแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยคงความชุ่มชื้นให้กับผิว อ่อนโยนต่อผิว ไม่ทำให้รูขุมขนอุดตัน อีกทั้งยังปลอดภัยต่อผิวหนังด้วย


แหล่งที่มา : บทความสบู่กลีเซอรีน https://xn--22ce0dhf8bc8b8fxa3j.com/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%9A%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%99

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้